Trà sữa trà bong bóng – món đồ uống kết hợp từ trà sữa lạnh, nước trái cây, các loại thạch và trân châu – được phục vụ bên trong những quán có thiết kế theo phong cách Đài Loan (Trung Quốc), đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam, quốc gia có văn hóa cà phê lâu đời.
Bên cạnh RoyTea, Toco Toco – thương hiệu trà sữa của người Việt, cũng là một trong những “ông lớn” trên thị trường này. Cung cấp các sản phẩm với mức giá tương tự RoyTea, nhiều cửa hàng của Toco Toco được đặt tại các khu vực trung tâm thành phố hoặc gần trường học, hoạt động dưới dạng cửa hàng “take-away” (mang đi).
Việt Nam hiện có 30 thương hiệu trà sữa hoạt động với trên 1.500 cửa hàng, các thương hiệu Đài Loan như Gong Cha và Royaltea nằm trong số này.
Người Việt từng thích cà phê hơn trà kiểu phương Tây được sử dụng trong món trà sữa Đài Loan. Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil. Năm 2017, tiêu thụ cà phê đạt 150.000 tấn trong khi trà chỉ bằng 1/5, với 30.000 tấn. Tuy nhiên khoảng cách đang dần bị thu hẹp, khi doanh thu của các chuỗi cửa hàng trà sữa đang tăng trưởng với tốc độ trên 20% mỗi năm.
Văn hóa quán cà phê được Pháp giới thiệu trong thời kỳ thuộc địa từ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20. Sự phổ biến của các quán cà phê trong nước là một phần di sản của thời kỳ này.
Kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007, các sản phẩm nước ngoài lần lượt du nhập vào. Nhiều công ty nước ngoài đã xây dựng sự hiện diện, gây ảnh hưởng văn hóa phương Tây nhiều hơn tại Việt Nam. Trà sữa Đài Loan phù hợp với xu hướng này, giúp tăng sự phổ biến của đồ uống theo phong cách phương Tây trên khắp đất nước.
Sự lan tỏa của cơn sốt trà sữa cũng đến từ số lượng ngày càng tăng những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Trong khi hút thuốc lá được cho phép tại hầu hết các quán cà phê truyền thống, điều này không phổ biến tại các cửa hàng trà sữa. Nước trái cây trong trà sữa cũng mang lại cảm giác tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh hàm lượng đường mình muốn trong món đồ uống này.